Tại sao cơ thể chúng ta phải cung cấp cả đạm Whey và đạm Casein?

qt_topmilk
16/06/2020

Cả hai loại đều cần thiết cho cơ thể nhưng nếu bổ sung không đúng thì có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt. 

Bác sĩ Chuyên khoa I, Đào Thị Yến Thủy, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúccho biết, chất đạm là một trong bốn dưỡng chất của khẩu phần ăn hàng ngày. Đây là nguyên liệu xây dựng nên tế bào của các cơ quan trong cơ thể, dinh dưỡng thiết yếu để hình thành, duy trì cơ bắp, thành phần các kháng thể giúp chống nhiễm trùng, tạo nên các nội tiết tố, men tiêu hóa, protein huyết thanh, giúp duy trì phản ứng trong huyết tương, dịch não tủy, dịch ruột, cung cấp năng lượng để duy trì sự sống, phát triển. Nếu ăn thiếu đạm, cơ thể sẽ bị suy dinh dưỡng, sụt cân, còi cọc, cơ teo nhão, kém tiêu hóa hấp thu, dễ mắc bệnh nhiễm trùng, thiếu máu, suy nhược… 

Chất đạm cấu trúc từ các acid amin (có 22 loại acid amin). Trong đó có 8 loại thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp, mà phải cung cấp từ thức ăn bên ngoài là leucin, isoleucin, lysine, methionin, tryptophan, phenylalanine, threonine, valine. Vì vậy, ăn đủ đạm là điều cần thiết.

Thực tế, có nhiều loại thực phẩm giàu đạm với các giá trị sinh học khác nhau, cung cấp số lượng, chất lượng protein khác nhau. Ví dụ, chất đạm từ thịt cá sẽ được hấp thum sử dụng cao hơn từ đậu nấm. Cũng là đạm từ sữa nhưng đạm whey dễ tiêu hóa, hấp thu hơn là đạm casein.

Trong thành phần bơ sữa có chứa 2 loại đạm: đạm whey, đạm casein. Đạm Whey có đặc điểm dễ hòa tan, giải phóng acid amin nhanh chóng, được hệ tiêu hóa hấp thụ vào máu (thể hiện bằng thời gian lưu lại trong dạ dày ngắn), đi thẳng tới các bộ phận trong cơ thể (cơ bắp, trí não,..), cung cấp cho các tế bào nguyên liệu để tổng hợp protein nhanh chóng giúp sửa chữa những phần cơ thể bị tổn thương trong quá trình làm việc, giúp phục hồi sức khỏe, thúc đẩy sự tăng trưởng. 

Đạm Casein có đặc tính vón cục nên giải phóng acid amin cho cơ thể chậm hơn đạm whey, thời gian lưu trữ ở dạ dày lâu hơn nên tốc độ hấp thu vào máu cũng chậm. Cả hai loại đều cần thiết cho cơ thể nhưng nếu bổ sung không đúng thì có thể gây ra những tác động bất lợi. 

Nếu cung cấp đạm whey ít cơ thể sẽ không đủ cung cấp cho hoạt động toàn diện từ trí não đến cơ bắp của một ngày. Ngược lại, thừa casein sẽ dẫn đến protein chuyển hóa thành chất béo dự trữ tại các cơ quan gây béo phì, bệnh về tim mạch. 

Theo chuyên gia y tế khuyến cáo, các sản phẩm dinh dưỡng chứa đạm cho cơ thể người nên dựa vào tỷ lệ đạm whey, casein có trong sữa mẹ. Sữa mẹ được đánh giá là chỉ tiêu vàng về các chất dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ trong những năm đầu đời. Tỷ lệ đạm whey, casein trong sữa mẹ là 60/40. Trong khi đó sữa bò đạm chủ yếu là casein với tỷ lệ 77-82%. 


0 (0%) 0 Vote
Bài viết liên quan
3 lý do người bệnh nên uống sữa Fortimel Powder

3 lý do tại sao người bệnh nên uống sữa Fortimel Powder – Sữa Fortimel Powder dễ uống, mùi vị Vanila thơm ngon kích thích được việc ăn uống

qt_topmilk
16/06/2020
Hướng dẫn phân biệt sữa tốt và sữa kém chất lượng

Làm thế nào để biết đâu là sữa bột chất lượng, đâu ra sữa bột kém chất lượng ? Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sữa bột…

qt_topmilk
16/06/2020